การจัดการความรู้เรื่องการขอทุนวิจัยจากภายนอก

การจัดการความรู้
โดยชินพรรธน์
1 นาที ในการอ่าน

เทคนิคการเขียนโครงการวิจัยเพื่อขอรับทุนจากภายนอก

บทนำ

การจัดการความรู้ หรือที่เรียกย่อๆ ว่า KM คือ เครื่องมือ เพื่อใช้ในการบรรลุเป้าหมายอย่างน้อย 3 ประการไปพร้อมๆ กัน ได้แก่ บรรลุเป้าหมายของงาน บรรลุเป้าหมายการพัฒนาคน และบรรลุเป้าหมายการพัฒนาองค์กรไปสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (วิจารณ์ พานิช, ชุติมา อินทรประเสริฐ, และ วิชุดา ลิ้มศุภวานิช, 2560)

การจัดการความรู้ฝังอยู่ในระบบงาน เริ่มต้นจากการจับเป้าหมาย ทำอย่างเป็นระบบ เป็นขั้นเป็นตอน และมีการวัดผลและสื่อสารที่ชัดเจน ทั่วทั้งองค์กรเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางเดียวกัน เมื่อ KM ฝังอยู่ในองค์กรแล้วนั้น องค์กรก็จะมีผู้รับผิดชอบ KM ครบทุกหน่วยงาน มีผู้เป็นเจ้าของกิจกรรมที่หลากหลายครบในทุกจุดที่สำคัญ และทำหน้าที่ได้ดี มี CoP ที่ครบถ้วนตามที่ควรจะมี มีกระบวนการ KM โดยมีการใช้และสร้างคุณค่าได้อย่างมีพลัง มีการบันทึกบทเรียนต่าง ๆ ไว้อย่างมากมายสำหรับการนำไปใช้ และมีการใช้เทคโนโลยีที่ดีและมีมาตรฐานสูง รวมถึงการสร้างระบบที่ครอบคลุมในทุก ๆ ส่วน อีกทั้งยังมีการบันทึกเรื่องเล่าความสำเร็จไว้อย่างมากมาย ในที่สุดวัฒนธรรมองค์กรก็เปลี่ยนนำไปสู่การแลกเปลี่ยน แบ่งปัน และการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (วิจารณ์ พานิช, ชุติมา อินทรประเสริฐ, และ วิชุดา ลิ้มศุภวานิช, 2560)

การทำวิจัยและตีพิมพ์เผยแพร่ ถือว่าเป็นพันธกิจหลักด้านหนึ่งของวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ราชบุรี ซึ่งผลการศึกษาที่ได้จากการทำวิจัย สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิจัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในการเผยแพร่ผลงานวิจัยวิชาการไปสู่ภายนอก

Add Your Comment